R2:Resume



โครงการออกแบบสื่อแอนิเมชั่นเพื่อการเรียนรู้บนคอมพิวเตอร์สำหรับพกพา
“Learning Object Animate Design For Tablet Computer”
สำหรับเด็กประถมตอนต้น “ชุด ความไม่ประมาท” ในตอนความปลอดภัยในการข้ามถนน

ขั้นตอนการผลิตการ์ตูน Animation ( Per-Production )

แรงบันดาลใจ ( Inspiration )
เกิดจากการที่เห็นว่าเมื่อมีสะพานลอยอยู่ใกล้ๆ กับทางม้าลายนั้นคนส่วนมากคิดที่จะข้าม
ทางม้าลายแทนการข้ามสะพานลอย เพราะสะดวกกว่าและเร็วกว่า จนลืมไปว่าสะพานลอยที่สร้าง
มานั้น ไม่ใช้มีไว้เพื่อกันแสงแดดเวลาข้ามถนนแต่ก็สร้างมาเพื่อที่จะลดอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับ
คนทุกๆ คนจึงอยากจะปลูกฝังและสอนกับเด็กๆ ให้เริ่มคิดเสียใหม่เพื่อที่จะได้ลดอุบัติเหตุให้น้อย
ลงและเกิดความปลอดภัยมากขึ้น จึงทำมาเป็นการ์ตูน Animation เพื่อที่จะทำให้เด็กเข้าใจง่าย และทำให้ตัวของเด็กเองมีความสนใจมาขึ้น
โครงเรื่อง ( Theme )
“ ข้ามทางม้าลายหรือจะข้ามสะพานลอย อย่างไหนปลอดภัยกว่ากัน “
เนื้อเรื่อง ( Story )
        เป็นเรื่องราวของเด็กชาย 2 คน (ในที่นี้จะให้ชื่อว่า “น้องหมาก” กับ “น้องบอย” ) ที่เดินมา
เจอกันพอดีแล้วก็ได้พูดถึงร้านของเล่นซึ่งเปิดใหม่ที่ฝั่งอยู่ตรงข้ามถนน จึงได้ชวนกันไปเดินเล่นกัน
ที่ร้านขายของที่เปิดใหม่อีกฝั่ง เด็กทั้ง 2 จึงได้คุยกันว่าเราจะ ข้ามถนนไปยังไงดี “น้องบอย” บอกว่าต้องการที่จะข้ามถนนไปยังร้าน โดยการข้ามทางม้าลายซึ่งมีทางม้าลายที่อยู่ทางหน้าร้าน
พอดีแต่ ”น้องหมาก” ก็บอกกับ “น้องบอย” ว่ากับบริเวณใกล้ๆกับทางม้าลายนั้นก็มีสะพานลอยอยู่
ใกล้ๆ กันเด็กทั้ง 2 ซึ่งน่าจะปลอดภัยกว่า เพราะบริเวณนี้ไม่ค่อยมีผู้ใหญ่เดินผ่านเท่าไหร่นัก แถมรถแถวนี้ยังเยอะและขับเร็วอีก เด็กทั้ง 2 จึงเริ่มถกเถียงกันว่าจะข้ามทางม้าลายหรือจะข้าม
สะพานลอยจึงจะปลอดภัยกว่าจนในที่สุดก็ได้ข้อตกลงกันว่าตัว”น้องบอย”จะข้ามทางม้ายลายซึ่งเร็วกว่าแต่”น้องหมาก”ขอที่จะเดินไปข้ามสะพานลอยดีกว่า ขณะที่”น้องบอย”ได้ข้ามถนนไปแล้วนี่เอง ก็ได้มีรถวึ่งมาเร็วมากเกิดเฉี่ยวเข้าพอดี แต่ตอนนั้นน้องหมากได้เดินขึ้นสะพานลอยมาถึงร้านอย่าง
ปลอดภัยแล้ว
บท ( Script )
Scene#1 มุมกล้องแบบ ELS
        เป็นฉากเริ่มต้นเรื่องใช้ภาพที่มีมุมกว้าง แสดงให้เห็นถึงเมืองที่มีการจราจรคับคั่ง แล้วค่อยซูมเข้าเข้าใบบริเวณที่จะเข้าสู่ Sence ที่ 2
Scene#2 มุมกล้องแบบ ELS + MS
        เป็นฉากที่เด็กทั้ง 2 เดินมาเจอกัน โดยใช้มุมกล้องแบบ ELS แล้วค่อยตัดมาเป็นแบบ MS ในฉากที่กำลังสนนทนากันอยู่
Scene#3 มุมกล้องแบบ MS
เป็นฉากที่ตัดให้เห็นร้านขายของที่เปิดใหม่ โดยที่รอบๆ บริเวณร้านถูกทำในเบลอเพื่อที่จะ
ได้เห็นว่าร้านนี้เป็นจุดเด่นกว่าร้านอื่น
Scene#4 มุมกล้องแบบ LS
        ตัดมาเป็นฉากที่ น้องบอยกำลังรอที่จะข้ามถนน ซึ่งบริเวณนั้นมีรถวิ่งอยู่มาก
Scene#5 มุมกล้องแบบ LS
        น้องหมากเรียกน้องบอย เพราะเห็นว่าใกล้ๆ กันนั้นมีสะพานลอยอยู่
Scene#6 มุมกล้องแบบ LS
        แสดงให้เห็นว่ามีรถวิ่งอยู่เยอะมาก และวิ่งเร็วด้วย
Scene#7 มุมกล้องแบบ MS
ตัดกลับมาเป็นฉากที่กำลังสนทนากันด้วยสีหน้าที่กำลังโมโห เพราะกำลังเถียงกันอยู่
Scene#8 มุมกล้องแบบ LS
        เป็นฉากที่ตกลงกันได้แล้วว่าน้องบอยจะข้ามทางม้าลาย ส่วนตัวน้องหมากก็เดินจากไป เพื่อที่จะไปที่สะพานลอย
Scene#9 มุมกล้องแบบ MS
        ตัดภาพมาที่น้องบอยกำลังเดินข้ามถนน แล้วก็มีรถวิ่งมาแล้วเบรคดังมากแล้วก็ตัดภาพ
ไปเลย
Scene#10 มุมกล้องแบบ LS
        เริ่มจากเสียงไซเรน แล้วค่อยๆ Fade ภาพเข้ามาเป็นรถพยาบาลวิ่งเข้ามาจอด ส่วนด้านหลังรถพยาบาลมีน้องหมากยืนอยู่หน้าร้านขายของ แล้วซูม IN ภาพทั้งหมดเพื่อตัดเข้าสู่ END CREDIT
**อธิบายมุมกล้อง
ELS คือ ( Extreme Long Short ) เป็นมุมภาพที่ให้เห็นบรรยากาศรอบข้างอย่างชัดเจน
LS คือ ( Long Short ) เป็นมุมภาพที่บอกว่าตัวละครอยู่สถานที่ใด
MS คือ ( Medium Short ) เป็นภาพครึ่งตัวของตัวละคร
STORY BOARD

การออกแบบตัวละคร ( Characters Design )
แบบ Sketch ตัวละคร คร่าวๆ

หลังจากที่ได้แบบที่เราต้องการแล้ว ก็นำมาพัฒนาต่อ
Characters Design 1




หลังจากที่ได้แบบ1และแบบที่ 3 แล้ว ก็นำมาพัฒนาต่อ Characters Design 2






ก็จะได้ตัวละครที่จะใช้ในเรื่อง
Characters Design 3


หลังจากที่ได้ตัวละครแล้วเราก็นำตัวละครที่ได้แยกเป็นส่วนๆ แล้ว Export ไฟล์แต่ละ
ส่วนเป็น .swf เพื่อที่จะนำไฟล์มาทำในโปรแกรม Flash เพื่อที่จะเวลาเราจะขยับส่วนต่างๆ สามารถทำได้อย่างสะดวกขึ้น



**ตัวละครเขียนขึ้นจากโปรแกรม Illustartors หลังจากทำเสร็จแล้วก่อน Export ให้ทำการยกเลิก Storke ต่างๆ เพื่อที่เวลาเราย่อ-ขยายชิ้นส่วนต่างๆ แล้ว ตัวเส้นจะได้มีขนาดเท่ากันกับที่เราเขียนไว้
ตั้งแต่ต้นโดยการไปที่ Opject-Path-Outline Storke
อุปกรณ์ประกอบฉาก ( Prop )
        หลังจากที่เราเขียน Story Board และสร้าง Characters แล้ว ต้องมาสร้างอุปกรณ์ต่างๆ หรือ Prop ต่างๆ เพื่อที่จะทำให้ ฉาก หรือ Scene นั้นๆ มีความสมจริงมากขึ้น โดยการสร้างนั้น ทำโดยการเขียนขึ้นมาทีละอย่าง โดยใช้โปรแกรมที่เขียนเป็น Vector เพราะจะได้ไฟล์ที่มีความคม
ชัดมากขึ้น โดยอาจจะวาดชิ้นงานให้มีขาดใหญ่กว่า ตัวงานจริง เพื่อที่เวลาเรา Export ไฟล์ไป เผื่อเวลาที่เราขยายไฟล์จะได้ไม่แตกเป็น Pixel โดยที่เวลา Export ไฟล์ ให้เป็น .PNG 24 ไฟล์จะได้มีความคมชัดมากขึ้น

หลังจากทำอุปกรณ์ประกอบฉากเสร็จทั้งหมดแล้ว ก็ลองเอาทั้งมาใส่ใน Story Board ที่นี้ก็จะเห็นจาก Story Board สีขาว-ดำจากจินตนาการและความคิด มาทำให้เป็น Story Board ที่เป็นเรื่องราวจริงๆ ที่จะผลิตในขั้นตอนต่อไป

จบขั้นตอนการ PRE-PRODUCTION
_____________________________________________
โครงการออกแบบสื่อแอนิเมชั่นเพื่อการเรียนรู้บนคอมพิวเตอร์สำหรับพกพา
“Learning Object Animate Design For Tablet Computer”
สำหรับเด็กประถมตอนต้น “ชุด ความไม่ประมาท” ในตอนความปลอดภัยในการข้ามถนน

ขั้นตอนการผลิตการ์ตูน Animation ( Production )

        หลังจากที่เตรียมความพร้อมในการทำการ์ตูน Animation แล้ว ก็มาเข้าสู่ขั้นตอนการทำ Animation โดยใช้ขนาดโดย Stage หรือตัวงานอยู่ที่ 720x540 Pixels โดยกำหนด Frame อยู่ที่ 25fps.เพื่อความไหลลื่นของเฟรม และสะดวกในการคำนวนด้วยว่าเราต้องการให้ตัวละครขยับ
ในเวลาเท่าไหร่

โดยการทำงานจะแยกการทำงานต่างเป็นทีละ Scene หรือถ้าบางซีนมีรายละเอียดเยอะมาก
ก็จะย่อย Scene ลงไปอีก แล้วค่อยๆ นำแต่ละซีนที่เราทำมาประกอบกันอีกทีในซีนหลักโดยการ
เลือกที่คำสั่ง Insert-Scene หลังจากที่เอา Scene ต่างๆมารวมกันแล้วถ้าเราจะแก้ไขซีนต่างๆก็กด Shift+F2 แล้วเลือกซีนั้น เพื่อที่จะทำการแก้ไข

การทำงานใน Scene#Title
         
Scene#1 มุมกล้องแบบ ELS
        เป็นฉากเริ่มต้นเรื่องใช้ภาพที่มีมุมกว้าง แสดงให้เห็นถึงเมืองที่มีการจราจรคับคั่ง แล้วค่อยซูมเข้าเข้าใบบริเวณที่จะเข้าสู่ Sence ที่ 2

Scene#2 มุมกล้องแบบ ELS + MS
        เป็นฉากที่เด็กทั้ง 2 เดินมาเจอกัน โดยใช้มุมกล้องแบบ ELS
แล้วค่อยตัดมาเป็นแบบ MS ในฉากที่กำลังสนนทนากันอยู่

Scene#3 มุมกล้องแบบ MS
เป็นฉากที่ตัดให้เห็นร้านขายของที่เปิดใหม่ โดยที่รอบๆ บริเวณร้านถูกทำในเบลอเพื่อที่จะ
ได้เห็นว่าร้านนี้เป็นจุดเด่นกว่าร้านอื่น

Scene#4 มุมกล้องแบบ LS
        ตัดมาเป็นฉากที่ น้องบอยกำลังรอที่จะข้ามถนน
ซึ่งบริเวณนั้นมีรถวิ่งอยู่มาก

Scene#5 มุมกล้องแบบ LS
        น้องหมากเรียกน้องบอย เพราะเห็นว่าใกล้ๆ กันนั้นมีสะพานลอยอยู่
Scene#6 มุมกล้องแบบ LS
        แสดงให้เห็นว่ามีรถวิ่งอยู่เยอะมาก และวิ่งเร็วด้วย

Scene#7 มุมกล้องแบบ MS
ตัดกลับมาเป็นฉากที่กำลังสนทนากันด้วยสีหน้าที่กำลังโมโห เพราะกำลังเถียงกันอยู่

Scene#8 มุมกล้องแบบ LS
        เป็นฉากที่ตกลงกันได้แล้วว่าน้องบอยจะข้ามทางม้าลาย
ส่วนตัวน้องหมากก็เดินจากไป เพื่อที่จะไปที่สะพานลอย

Scene#9 มุมกล้องแบบ MS
        ตัดภาพมาที่น้องบอยกำลังเดินข้ามถนนแล้วก็มีรถวิ่งมาแล้วเบรคดังมากแล้วก็ตัดภาพไปเลย

Scene#10 มุมกล้องแบบ LS
เริ่มจากเสียงไซเรนแล้วค่อยๆ Fade ภาพเข้ามาเป็นรถพยาบาลวิ่งเข้ามาจอดส่วนด้านหลัง
รถพยาบาลมีน้องหมากยืนอยู่หน้าร้านขายของแล้วซูม IN ภาพทั้งหมดเพื่อตัดเข้าสู่ END CREDIT
Scene#END CREDIT
ส่วนการใส่ Sound Effect ต่างๆ Download ได้จาก http://www.flashkit.com/ ซึ่งมี Sound Effect หลายแบบ ทั้ง Sound FX และ Sound Loop
ส่วนตัวโปรแกรมที่ใช้ในการตัด-ต่อเสียงนั้น เป็นโปรแกรมที่มีชื่อว่า Cool edit Pro เป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับการบันทึกเสียง การแก้ไข ตัด - ต่อเสียง ในระดับมืออาชีพ สามารถทำการปรับแต่งเสียง ใส่เอฟเฟคต่างๆ เช่น การทำเสียงก้อง (Reverb) การทำเสียงสะท้อน (Echo) ซึ่งมีเครื่องมือต่างๆให้เลือกใช้งานมากมาย สามารถบันทึกเป็นไฟล์ได้หลายรูปแบบ เช่น WAV , WMA , MP3 , RM , AVI , OGG และอื่นๆ
**ที่มาและคู่มือสอนการใช้งาน http://lms.ubru.ac.th/file.php/1/Manual_Cooledit.pdf

 ที่มาของรูป http://lms.ubru.ac.th/file.php/1/Manual_Cooledit.pdf
วิธีการใส่เสียงคือสร้าง Layer มา 1 Layer ทำการกด Insert Keyfremes (F6) แล้วคำสั่ง File-Import-Import to Library แล้วเลือก Property เลือกตรง Sound-Nameแล้วเปลี่ยน จาก None เป็นเสียงที่เราจาะใส่

eDocument : Fine and Apoplied Arts Division, Department of Humanities Sciences, Faculty of Humanities and Social Sciences, Chandrakasem Rajabhat University, Ratchadabhisek Road, jatuchak District, Bangkok,Thailand 10900.Contact Current E-mail:manoch.pd@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

R3:Result

โครงการออกแบบสื่อแอนิเมชั่นเพื่อการเรียนรู้บนคอมพิวเตอร์สำหรับพกพา “Learning Object Animate Design For Tablet Computer” สำหรับเด็กประถม...